Monday, February 21, 2011

Lãnh Đạo: KHNT Vận Dụng Đối Tượng (1)





Vận Dụng Đối Tượng


M
ột người lãnh đạo không thể không biết vận dụng đối tượng vì công việc của một người lãnh đạo chính là dẫn dắt đối tượng đi vào con đường mình đã vạch để đạt tới cứu cánh mong cầu. Thế nào là biết vận dụng đối tượng?  Biết vận dụng đối tượng là biết làm cho đối tượng hưởng ứng và đáp ứng yêu cầu trong điều kiện của bối cảnh đang vận hành.  Hưởng ứng là thái độ đồng tình của đối tượng còn đáp ứng là hành động của đối tượng, hành động theo sự yêu cầu của người vận dụng.  Điều này có nghĩa là, để có thể gọi là biết vận dụng đối tượng, người vận dụng phải thuyết phục được đối tượng và phải thúc đẩy được đối tượng đi tới hành động cụ thể.
Đối tượng có thể chỉ là một người.  Cũng có thể là một tập thể nhỏ như nhóm, hội, đoàn thể.  Cũng có thể là một tập thể lớn như toàn xã hội, toàn dân, hay toàn nhân loại.  Đối tượng có thể là người “của ta.”  Cũng có thể là người “của họ.”  Cũng có thể là người chẳng thuộc vào tập thể nào cả.  Cũng có thể là tổng hợp của mọi thành phần.   Nói tóm lại, đối tượng là một người hoặc một tập thể nằm trong tầm ngắm.  
Trong phạm vi của một tổ chức thì đối tượng mà người lãnh đạo cần phải quan tâm hơn hết chính là tập thể nằm dưới sự lãnh đạo của mình.  Tập thể đó hoặc là do chính mình gầy dựng nên hoặc là tiếp nhận từ người lãnh đạo trước.  Một người dầu có đầy đủ mọi yếu tố để gọi là “thích hợp để lãnh đạo” mà không có một tập thể để lãnh đạo thì cũng chưa phải là người lãnh đạo, vì chẳng có ai để mà lãnh đạo.  Một người đã có sẵn một tập thể để lãnh đạo mà không giữ được họ thì cũng không phải là người lãnh đạo, vì chẳng còn ai để mà lãnh đạo.  Vai trò lãnh đạo chỉ hiện hữu đồng thời với tập thể được lãnh đạo.  Không còn tập thể đó vai trò lãnh đạo cũng sẽ biến mất.
Từ đó có thể nói rằng lãnh đạo là vận trình thiết lập sự liên hệ đặc biệt giữa người lãnh đạo và đối tượng  được lãnh đạo.  Trong đó, những điều kiện để có được sự hưởng ứng và sự đáp ứng của đối tượng chính là ổ khóa còn sức thuyết phục và sức thúc đẩy để đi đến hành động của người lãnh đạo chính là chìa khóa.  Chìa khóa đúng với ổ khóa thì sự liên hệ đặc biệt giữa người lãnh đạo và đối tượng được thiết lập: một khế ước xã hội.                        
Bất cứ ai cũng có thể là người lãnh đạo, dầu đang đứng ở cấp độ nào trong một tổ chức hoặc trong một xã hội.  Lãnh đạo là cái thể hiện trong sự liên hệ với người khác chứ không phải là chức vụ hay giai cấp.  Vai trò lãnh đạo không dành riêng cho một ai.  Như đã được định nghĩa, người lãnh đạo là người biết vận dụng bản thân, biết vận dụng bối cảnh vận hành, và biết vận dụng đối tượng.  Do đó, bất cứ là ai, trong mọi bối cảnh vận hành, nếu thể hiện được khả năng vận dụng bản thân, khả năng vận dụng bối cảnh và khả năng vận dụng đối tượng thì người đó chính là người lãnh đạo.  Nhờ những cái biết vận dụng này, nhờ những thể hiện được khả năng vận dụng này mà chìa có thể vặn được khóa, mà liên hệ đặc biệt được thành lập, mà người vận dụng hiện thân lãnh đạo.  
Thể hiện của những người lãnh đạo tuy có khác nhau về hình thái khi so sánh giữa người này với người khác, giữa kỹ nghệ này với kỹ nghệ khác, giữa nghề nghiệp này với nghề nghiệp khác, giữa cộng đồng này với cộng đồng khác, giữa quốc gia này với quốc gia khác nhưng hành vi của họ vẫn đặc thù là hành vi của một người lãnh đạo.[1]  Nói một cách khác, lãnh đạo là một vận trình phổ cập có thể quan sát được, có thể hiểu được, có thể học hỏi được và có thể áp dụng được.   
Vận dụng đối tượng là một phần của vần đề lãnh đạo cho nên cũng không ngoại lệ.  Có nghĩa là, khoa học và nghệ thuật vận dụng đối tượng có thể quan sát được, có thể hiểu được, có thể học hỏi được, và có thể áp dụng được. 
 





[1]Leaders do exhebit certain distinct practices when they’re doing their best.  And this behavior varies little from industry to industry, profession to profession, community to community, country to country.  Good leadership is understandable and a universal process.“  Trích trong The Leadership Challenge của James M. Kouzes & Barry Z. Posner, trang xxiii preface, do NXB Jossey-Bass ấn hành năm 1997.

No comments:

Post a Comment